บันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชั้น
ป.๖
วันที่
๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
วันนี้พี่ๆป.๖
ครูให้นักเรียนจับกลุ่ม เล่นเกม “หาซองประโยคปริศนา”ที่ถูกซ่อนไว้ในห้องเรียน
จากนั้นให้นำคำในซองมาต่อกันจนเป็นประโยค ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าประโยคเหล่านั้นเป็นประโยคชนิดใด? (ความเดียว,ความรวม,ความซ้อน) ครูเขียนประโยคบนกระดานร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
จากนั้นครูทดสอบความเข้าใจโดยการให้นักเรียนทุกคนเขียนประโยคความเดียว ความรวม
ความซ้อน อย่างละ ๒ ประโยคลงสมุด
วันที่
๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
พี่ๆป.๖
เริ่มจากครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกที่เป็นประโยค จำนวน ๗ ประโยค
เฉลยประโยคพร้อมกันและดูลักษณะของประโยคนั้น จากนั้นครูให้นักเรียนจับกลุ่มออกเป็น
๔ กลุ่มหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยคและส่วนประกอบของประโยค พร้อมทำแบบฝึกหัด
การจำแนกประโยค
วันที่
๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
วันนี้พี่ๆ
ป.๖ เริ่มจากการเขียนตามคำบอก ๑๐ คำ เกี่ยวกับคำยากคำควบกล้ำ
เฉลยและอ่านไปพร้อมๆกัน จากนั้นต่อด้วยการทำข้อสอบ o-net จำนวน ๒๐ ข้อ พร้อมเฉลยและเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเขียนลงสมุด
วันที่ ๑ ธันวาคม
พ.ศ.๒๕๖๐
วันนี้พี่ๆป.๖
เขียนตามคำบอกเกี่ยวกับคำควบกล้ำ ก่อนที่จะไปทำข้อสอบ o-net
๒๐ ข้อพร้อมแสดงเหตุผล ลงสมุด
จากนั้นครูและนักเรียนเฉลยและอธิบายพร้อมๆกัน
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
บันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชั้น
ป.๕
วันที่
๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
วันนี้พี่ๆป.๕
ครูเล่าวรรณกรรมเรื่องลูกอีสาน ตอน ให้นักเรียนฟัง พร้อมกับให้นักเรียนสรุปเป็นภาพ ๑ ภาพสื่อความหมายพร้อมอธิบายภาพ
วันที่
๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
พี่ๆป.๕ วันนี้ครูเล่าวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง เรื่องลูกอีสาน ตอนเปลี่ยนหลังคาเรือน-ทำขนม,สักลายตามตัว ครูถามคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีใครบ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนี้ ได้ข้อคิดอะไรจากการฟังเรื่องเล่า จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนสรุปข้อคิดที่ได้ คำศัพท์ใหม่ วาดภาพและตั้งคำถามลงสมุด
พี่ๆป.๕ วันนี้ครูเล่าวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง เรื่องลูกอีสาน ตอนเปลี่ยนหลังคาเรือน-ทำขนม,สักลายตามตัว ครูถามคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีใครบ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนี้ ได้ข้อคิดอะไรจากการฟังเรื่องเล่า จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนสรุปข้อคิดที่ได้ คำศัพท์ใหม่ วาดภาพและตั้งคำถามลงสมุด
วันที่
๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
พี่ๆป.๕ ครูให้พี่ๆเล่นเกมหยิบ “บัตรคำปริศนา” จากล่องอ่านให้เพื่อนฟังและนำไปติดบนกระดาน ทั้งหมด ๒๐ คำ คำจากวรรณกรรม ครูให้นักเรียนอ่านคำบนกระดานพร้อมกัน จากนั้นครูให้ตัวแทนนักเรียนมาจัดหมวดหมู่คำบนกระดานให้ว่าเป็นคำชนิดใด นักเรียนสามารถจัดคำได้ว่าเป็นคำ บุพบท สันธานและอุทาน จากนั้นครูให้นักเรียนจับกลุ่ม ๔ กลุ่มหาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมนำเสนอภายในวงกลมให้เพื่อนๆฟัง
พี่ๆป.๕ ครูให้พี่ๆเล่นเกมหยิบ “บัตรคำปริศนา” จากล่องอ่านให้เพื่อนฟังและนำไปติดบนกระดาน ทั้งหมด ๒๐ คำ คำจากวรรณกรรม ครูให้นักเรียนอ่านคำบนกระดานพร้อมกัน จากนั้นครูให้ตัวแทนนักเรียนมาจัดหมวดหมู่คำบนกระดานให้ว่าเป็นคำชนิดใด นักเรียนสามารถจัดคำได้ว่าเป็นคำ บุพบท สันธานและอุทาน จากนั้นครูให้นักเรียนจับกลุ่ม ๔ กลุ่มหาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมนำเสนอภายในวงกลมให้เพื่อนๆฟัง
วันที่
๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
วันนี้พี่ๆป.๕
ทบทวนหลักภาษาเรื่อง ชนิดของคำ (คำบุพบท คำอุทาน
คำสันธาน)ไปพร้อมๆกันทั้งครูและนักเรียน หลังจากนั้นครูให้นักเรียนสรุปความรู้ความเข้าใจเป็น mind
mapping
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น